Top 5 tình khúc hay nhất của nhạc sĩ Lê Uyên Phương
Nhạc sĩ Lê Uyên Phương nổi lên như một hiện tượng của làng tân nhạc Việt Nam với những bản tình khúc bất hủ, được giới trẻ khi ấy đón nhận và tôn sùng như “Dạ khúc cho tình nhân”,”Vũng lầy của chúng ta”,...
sĩ Lê Uyên Phương (1941 – 1999) là một hiện tượng của nền tân nhạc miền Nam, nổi lên vào khoảng cuối thập niên 60. Vào thời đấy, nền âm nhạc vô cùng đa dạng và nhiều màu sắc, thế nhưng đối với những người yêu nhạc, đặc biệt là giới trẻ - âm nhạc của Lê Uyên Phương vẫn là một dòng nhạc rất riêng, không thể lẫn lộn với bất kỳ nhạc sĩ nào. Đó là một loại nhạc của sự cuồng mê, của tình yêu, rất nồng nàn nhưng cũng đầy khắc khoải vì những lo âu trước thời cuộc. Ca từ trong nhạc của Lê Uyên Phương vô cùng trần trụi, nóng bỏng nhưng vẫn rất mềm mại, ngọt ngào. Với những tình khúc bất hủ của mình, nhạc sĩ Lê Uyên Phương đã để lại một đóng góp nghệ thuật rất riêng cho dân tộc trong lịch sử nghệ thuật hiện đại.
Dưới đây là top 5 tình khúc hay nhất của nhạc sĩ Lê Uyên Phương, đến tận ngày vẫn khiến người yêu nhạc yêu mến, đắm say.
Dạ khúc cho tình nhân
“Dạ khúc cho tình nhân” là một trong top 5 tình khúc hay nhất, nổi tiếng nhất của nhạc sĩ Lê Uyên Phương. Bài hát này được Lê Uyên Phương sáng tác năm 1968, khi mà ông còn ở Đà Lạt, còn người yêu của ông là ca sĩ Lê Uyên (tên thật Lâm Phúc Anh) đang bị gia đình giam lỏng tại Sài Gòn với mục đích chia cắt tình yêu của họ.
Trong tình cảnh đó, nhạc sĩ Lê Uyên Phương cảm thấy chuyện tình của mình mong manh vô cùng và nỗi buồn trong ông lúc đó như “nỗi chết”. Bao nhiêu nhung nhớ, luyến tiếc trong lòng được ông viết thành một bản nhạc tình da diết.
Cho lần cuối
Tình khúc “Cho lần cuối” là bài hát được nhạc sĩ Lê Uyên Phương sáng tác năm 1968 trong hoàn cảnh gặp lại người yêu sau 19 ngày xa cách do bị gia đình ngăn cản (lần lâu nhất hai nhạc sĩ Lê Uyên Phương và ca sĩ Lê Uyên phải xa nhau kể từ lúc yêu).
Có thể nói “Cho lần cuối” là một tình khúc đầy khắc khoải với sự cuồng mê dữ dội và cả nỗi đau đớn khôn cùng. Những cảm xúc ấy hòa quyện vào nhau như gió bão, tạo nên một bản tình ca nồng nàn, say đắm.
Vũng lầy của chúng ta
Từng có ý kiến cho rằng, âm nhạc của nhạc sĩ Lê Uyên Phương là thứ âm nhạc rã rời như chính thân xác sau cuộc truy hoan mê mải, chỉ có thể nghe cùng với một người tình mê đắm. Và một trong những ca khúc mang nhiều đặc tính đó nhất của Lê Uyên Phương chính là bà “Vũng lầy của chúng ta”, một trong top 5 tình khúc hay nhất của ông.
Tình khúc này viết về một đôi tình nhân phải sống trong vũng lầy và ngày càng vùi sâu vào trong ngao ngán, ê chề. Họ phải yêu cuồng sống vội như thể không cần biết đến ngày mai. Họ yêu nhau vội vã như sợ ngày mai không còn được nhìn thấy nhau nữa.
Uống nước bên bờ suối
Ca khúc “Uống nước bên bờ suối” là 1 trong số 12 ca khúc nằm trong tuyển tập “Tình Khúc Lê Uyên Phương – Yêu Nhau Khi Còn Thơ” được phát hành năm 1971.
Đây là một tình khúc đặc biệt được nhạc sĩ Lê Uyên Phương viết tại Pleiku, viết về thứ tình yêu say mê, đắm đuối đầy tận hưởng chứ không có lo âu, sầu muộn hay đau đớn như trong nhiều nhạc phẩm khác của ông. Có thể nói, ca khúc “Uống nước bên bờ suối” là bản tình ca tràn đầy niềm hy vọng, không có tiếng kêu than mà chỉ có niềm reo vui len lỏi.
Lời gọi chân mây
“Lời gọi chân mây” là bài hát được nhạc sĩ Lê Uyên Phương sáng tác về nỗi niềm của bản thân trong mỗi lần tiễn người yêu về lại Sài Gòn. Mỗi lần đứng ở phi trường Liên Khương, ông lại cảm thấy xót xa khi nghĩ về những ngày không được gặp người yêu.
Bản tình khúc này có giai điệu dồn dập, với những lời hát vừa van lơn, lại vừa tha thiết, quyến luyến khiến người nghe cảm nhận chân thực về tiếng lòng của một người đang rối bời tâm trí, cố níu kéo chút thời gian để được bên cạnh người yêu, thay cho những ngày chỉ còn lại một mình với nỗi nhớ đầy vơi.
Xem thêm: Nhạc sĩ Lê Uyên Phương: “Yêu, viết và hát để phục vụ cho tình yêu”
5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần
Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!
Bình luận