Sự thật ngỡ ngàng về “Người trinh nữ tên Thi” trong 3 tình khúc bất hủ của Hoàng Thi Thơ
Ít người biết được rằng, Hoàng Thi Thơ đã viết tới tận 3 bài hát về cô trinh nữ tên Thi này, ngoài "Chuyện tình người trinh nữ tên Thi" ông còn có 2 ca khúc khác là “Mối tình bất diệt” và “Rong chơi cuối trời quên lãng”.
“Thuở ấy xa xưa có một nàng một nàng thiếu nữ
Một đóa hoa hồng tình phơi phới tuổi mới trăng tròn
Cuộc đời hồng nhan cay và đắng thôi thì lắm trái ngang…”
Những giai điệu quen thuộc vang lên khiến bất cứ ai cũng nhận ra đó là ca khúc “Chuyện tình người trinh nữ tên Thi” do nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ sáng tác tác. Đây là ca khúc được ông viết vào năm 1970, khi còn đang hoạt động trong Đoàn văn nghệ Maxim.
Sau khi ra đời, “Chuyện tình người trinh nữ tên Thi” nhanh chóng trở thành bản hit của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ. Với giai điệu da diết, sâu lắng, bài hát khiến người nghe cảm nhận trọn vẹn nỗi đau của một người con gái mang trong mình mối tình bi ai.
Nhiều người lầm tưởng rằng nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ viết bài hát này để kể về câu chuyện tình của ông, nhưng không phải vậy, bài hát này ông viết cho một cô vũ nữ tên Kim Lệ Thi. Và cũng ít người biết được rằng, Hoàng Thi Thơ đã viết tới tận 3 bài hát về cô trinh nữ tên Thi này. Hai bài hát còn lại một bài tên là “Mối tình bất diệt” được ca sĩ Thanh Lan hát trước năm 1975 và một bài tên “Rong chơi cuối trời quên lãng” rất được yêu thích qua tiếng hát của danh ca Khánh Ly. Nếu như “Chuyện tình người trinh nữ tên thi” và “Mối tình bất diệt” được viết theo lối kể chuyện, thì bài “Rong chơi cuối trời quên lãng” lại được nhạc sĩ viết như một lời tự sự của chính nhân vật trong câu chuyện tình buồn lâm ly.
Kim Lệ Thi vốn là vũ công trong đoàn múa Maxim nổi tiếng nhất thời đó do 2 vợ chồng vũ sư Lưu Hồng – Mỹ Phượng phụ trách. Nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ khi ấy là trưởng đoàn ca múa nhạc Maxim, vì thế ông đã chứng kiến được toàn bộ câu chuyện.
Đầu thập niên 1970, có rất nhiều trường phái về múa vũ, nổi tiếng nhất tại Sài Gòn khi ấy là trường dạy của vũ sư Ánh Tuyết, Nguyễn Thống, Thanh Xuân,… Mỗi vũ sư là một trường phái riêng, mang sắc thái riêng với những thể điệu riêng. Vũ sư Lưu Hồng ngày ấy nổi tiếng với vũ dân tộc, đoàn múa Maxim của ông có 12 nữ vũ công chính, tất cả đều đẹp và múa rất giỏi. Họ thường xuyên được mời lên đài truyền hình, góp mặt trong các chương trình ca nhạc do nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ tổ chức đi lưu diễn ở khắp các tỉnh thành, cả trong và ngoài nước. Trong 12 nữ vũ công có 3 chị em ruột là Kim Lệ Thu, Kim Lệ Xuân và Kim Lệ Thi.
Kim Lệ Thi khi ấy đang độ tuổi 15 trăng tròn, vô cùng xinh đẹp, được rất nhiều chàng trai công khai theo đuổi. Thế nhưng, nàng lại đem lòng yêu một nghệ sĩ đã có gia đình trong đoàn múa Maxim. Mối tình của Thi rất tha thiết, say mê đến cuồng dại, nhưng lại vô vọng không thoát. Sau những ái ân bên người tình, Thi mang thai, lúc biết tin mẹ cô đã đến dẫn con gái đi giải quyết hậu quả, nhưng vì còn quá trẻ nên thi đã không qua khỏi. Cô gái xinh đẹp ra đi một cách bi thương, trong chính khoảnh khắc thanh xuân tươi đẹp nhất của đời người.
Chứng kiến cuộc tình bi thương đầy ngang trái ấy, nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ vô cùng xúc động. Chính niềm cảm thương người con gái trẻ đã thôi thúc ông viết liên tiếp 3 ca khúc bất hủ. Trong lời tựa của bài hát “Chuyện tình người trinh nữ tên thi”, nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ đã viết: “Người con gái lạ lùng đó tên Thi. Thi trẻ đẹp như nhiều thiếu nữ thời nay. Thi yêu sớm. Tình Thin gang trái. Người đời thị phi. Thi uồn và bỏ đi. Thi lên rừng. Có lẽ để khóc một mình dưới gốc cây già vô tri. Rồi cuối cùng Thi chết, một sáng mùa đông, trên nệm lá vàng…Tôi biết người con gái đó. Tôi ngạc nhiên về lòng chung thủy của nàng. Chuyện tình đẹp như một phép lạ đã mê hoặc tôi. Tôi mượn âm thanh để kể lại, để bất diệt hóa tình yêu của người. Xin Thi phù hộ cho tôi, cho cả những người nghe và hát "Chuyện tình người trinh nữ tên Thi".
Thời gian trôi qua, câu chuyện bí ẩn đằng sau cái tên “người trinh nữ tên thi’ cũng chìm dần theo lớp bụi thời gian. Những tưởng câu chuyện về người con gái ấy sẽ khép lại sau lời đề tựa của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ… Ấy vậy mà vào tháng 3/2018, trong chương trình “Tình khúc vượt thời gian”, ca sĩ Họa Mi lại kể về nhân vật Thi với một câu chuyện hoàn toàn khác.
Ca sĩ Họa Mi cho biết, nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ là người thầy mà bà kính trọng nhất. “Chú Thơ là một người rất yêu và không thể sống thiếu âm nhạc. Bởi vì vậy, chú có một tâm hồn rất nhạy cảm. Mọi người nghĩ bài “Chuyện tình người trinh nữ tên Thi” là do chú viết dựa trên câu chuyện thật của mình nhưng thật ra thì không phải vậy”, Họa Mi chia sẻ.
Theo tiết lộ của nữ ca sĩ, bài hát ra đời sau khi nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ chứng kiến vụ tai nạn giao thông gây ra cái chết của một nữ diễn viên trong đoàn. “Cô Thi hoạt động trong đoàn nghệ thuật của chú. Khi đó, cô ấy chỉ mới 19, 20 tuổi. Vì quá thương cảm cho cái chết của cô gái trẻ đồng nghiệp, chú đã viết bài hát này ngay sau tang lễ, ca sĩ Họa Mi kể.
Nhưng dù thực hư đằng sau câu chuyện về nàng trinh nữ tên Thi ấy là gì thì 3 ca khúc “Mối tình bất diệt”, “Rong chơi cuối trời quên lãng” và “Chuyện tình người trinh nữ tên thi” sẽ mãi là những bản nhạc tình bất hủ, sống mãi với thời gian.
Xem thêm: “Rong chơi cuối trời quên lãng” bản nhạc tình đau thương của Hoàng Thi Thơ
5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần
Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!
Bình luận